GS ĐỒ U U & GIẢI NOBEL Y HỌC 2015

GS ĐỒ U U

undefined

 GS Đồ U U - Tu YouYou được một nửa giải Nobel Y học 2015 do nghiên cứu về bệnh sốt rét.

Youyou Tu sinh ngày 30 tháng 12 năm 1930 ở Tỉnh Triết Giang, Trung Quốc và hiện là là một công dân Trung Quốc.

Bà tốt nghiệp khoa Dược tại Đại học Y khoa Bắc Kinh năm 1955. Từ 1965-1978, Bà là trợ lý giáo sư tại Học viện Y học cổ truyền Trung Quốc, 1979-1984 là Phó giáo sư và từ năm 1985 là giáo sư tại Viện này. Từ năm 2000, Bà là Giáo sư trưởng tại Học viện Y học cổ truyền Trung Quốc.

Theo Tây y chính thống từ trước đến nay việc điều trị sốt rét được sử dụng chloroquine hoặc quinine. Vào cuối thập niên 1960, việc điều trị sốt rét hầu như thất bại vì kháng thuốc và tỷ lệ bệnh này gia tăng rõ rệt. Vào giữ thập niên 1960s, bà Đồ U U đã tìm đọc lại sách y khoa Đông y Trung Hoa cổ điển từ trước Tây Lịch hơn 200 năm, người Trung Hoa đã dùng thảo dược điều trị các bệnh gây ra sốt, để tìm một phương thức mới về điều trị bệnh này.

 undefined

Cây Thanh hao hoa vàng, sách y học cổ truyền Trung Hoa và công thức cấu tạo của chất Artemisinin điều trị sốt rét. 

Là một nhà sinh hóa học - Biochemistry - chuyên nghiên cứu về thảo dược theo kinh điển Trung Hoa, bà đã chiết suất từ cây Thanh hao hoa vàng (Artemisia annua L. Arteraceae) ra một hoạt chất mà bà đặt tên là Artemisinin, nó có hiệu quả cao chống lại ký sinh trùng sốt rét, cả ở động vật và người bị nhiễm bệnh.

Artemisinin đại diện cho một thế hệ mới về thuốc chống sốt rét. Nó nhanh chóng tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét ở các giai đoạn phát triển ban đầu của con ký sinh trùng này, nó hiệu lực chưa từng có trong điều trị sốt rét nặng.

undefined 

 Cây Thanh hao hoa vàng. Nó có tên khoa học là Artemisia annua L. Arteraceae

Năm 1972, GS Đồ U U tìm ra Artemisinin, mãi đến 1979, là năm Artemisini được đăng trên tạp chí y học Trung Hoa về hiệu quả điều trị lâm sàng bệnh sốt rét như là một thuốc. Đến cuối thập niên 1990 thì hãng Novartis và WHO mới công nhận và sản xuất giá rẻ để dùng nó điều trị cho các bệnh nhân sốt rét ở quốc gia nghèo.

Những ngày đầu nghiên cứu, bà Đồ U U đã sử dụng phương pháp cổ truyền dân tộc là sắt thuốc cho động vật uống, nhưng phương pháp này không hiệu quả. Bà bắt đầu đi vào một nghiên cứu có tính học thuật Tây phương là tìm chất có khả năng tiêu diệt con ký sinh trùng sốt rét. Và Artemisinin ra đời. Đây là một minh chứng rất thuyết phục của Đông Tây y kết hợp trong thời đại y học hiện nay.

Tìm ra Artemisinin và hiệu quả của nó trong sốt rét đã giúp hàng triệu người bệnh này ở các quốc gia nghèo châu Á, châu Phi sống sót trong 3 thập kỷ qua là một đóng góp rất to lớn. Cho nên, trước khi nhận giải Nobel y học 2015, năm 2011, GS Đồ U U đã được nhận Lasker-DeBakey Clinical Medical Research Award là một trong bốn giải thưởng hàng năm được trao bởi Lasker Foundation. Bốn giải thưởng Lasker-DeBakey trao để tôn vinh công lao xuất sắc cho sự khám phá, chẩn đoán, phòng ngừa, và điều trị trong y học.

Ngay trước thềm nhận giải Nobel y học 2015, GS Đồ U U đã được nhận thêm một giải Warren Alpert Foundation Prize do Trường Y Harvard ở Boston, Massachusetts và Warren Alpert Foundation trao giá trị 250 ngàn đô la Mỹ. Đây là một giải lớn, mặc dù mới chỉ thành lập từ 1987, nhưng đã có 7 người nhận giải Warren Alpert Foundation Prize sau đó nhận Nobel Y học, trong đó có GS Đồ U U.

undefined

Người tổng hợp-Bs Học.