Hồi sức tim phổi sớm trong ngừng tim ngoại trú

Ingela Hasselqvist-Ax, R.N., Gabriel Riva, M.D., Johan Herlitz, M.D., Ph.D., Mårten Rosenqvist, M.D., Ph.D., Jacob Hollenberg, M.D., Ph.D., Per Nordberg, M.D., Ph.D., Mattias Ringh, M.D., Ph.D., Martin Jonsson, B.Sc., Christer Axelsson, R.N., Ph.D., Jonny Lindqvist, M.Sc., Thomas Karlsson, B.Sc., and Leif Svensson, M.D., Ph.D.

BỐI CẢNH

Ba triệu người ở Thụy Điển được huấn luyện về hồi sức tim phổi. Cho dù việc huấn luyện này làm tăng tần số của những người qua đường hồi sức tim phổi hô hấp nhân tạo hay tỷ lệ sống sót ở những người ngoại trú ngừng tim là vấn đề được đặt ra.

PHƯƠNG PHÁP

Chúng tôi đã phân tích tổng cộng 30.381 trường hợp ngừng tim ngoại trú ở Thụy Điển từ ngày 01 Tháng 1 năm 1990 đến ngày 31 Tháng 12 năm 2011, để xác định xem việc hồi sức tim phổi sớm được thực hiện trước khi cần các dịch vụ cấp cứu y tế và liệu hồi sức tim mạch sớm có tương quan với sự sống còn.

KẾT QUẢ

Hồi sức tim phổi sớm được thực hiện trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế trong 15.512 trường hợp (51,1%) và không được thực hiện trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế trong 14.869 trường hợp (48,9%). Tỷ lệ sống 30 ngày là 10,5% khi hồi sức tim phổi sớm được thực hiện trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế so với 4,0% khi hồi sức tim phổi sớm đã không được thực hiện trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế (P <0,001). Khi việc điều chỉnh đã được thực hiện đối với một số điểm xu thế (bao gồm các biến của tuổi tác, giới tính, vị trí của tim ngừng đập, nguyên nhân ngừng tim, nhịp tim ban đầu, thời gian đáp ứng dịch vụ cấp cứu y tế, thời gian từ lúc ngừng tim đến khi có dịch vụ cấp cứu y tế, và năm của sự kiện), Hồi sức tim phổi sớm trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế được kết hợp với một sự gia tăng tỷ lệ sống 30 ngày (tỉ số chênh: 2,15; khoảng tin cậy 95%: 1,88-2,45). Khi thời gian để khử rung tim ở những bệnh nhân đã phát hiện rung thất đã được bao gồm trong các điểm số xu thế, với kết quả cũng tương tự. Các mối tương quan dương tính giữa hồi sức tim phổi sớm và tỷ lệ sống vẫn ổn định trong quá trình nghiên cứu. Có sự kết hợp giữa thời gian từ khi ngừng tim đến khi bắt đầu hồi sức tim phổi với tỷ lệ sống 30 ngày. KẾT LUẬN Hồi sức tim phổi được thực hiện trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế đã kết hợp với một tỷ lệ sống 30 ngày sau khi ngừng tim ở ngoại trú là cao nhiều hơn hai lần so với kết hợp với không hồi sức tim phổi sớm trước khi có dịch vụ cấp cứu y tế.

(Nguồn: N Engl J Med 2015; 372:2307-2315 . June 11, 2015DOI: 10.1056/NEJMoa1405796)

Biên Dịch: BSCK2 Trương Thanh