NGÀY SỐT RÉT THẾ GIỚI NĂM 2015

NGÀY SỐT RÉT THẾ GIỚI NĂM 2015: 25/4/2015

Đầu tư cho tương lai và Loại trừ sốt rét

Ngày Sốt rét thế giới năm 2015, Tổ chức Y tế thế  giới kêu gọi cam kết ở cấp cao về tầm nhìn  của một thế giới không có sốt rét. Được Roll Back Malaria Partnership đề xướng, chủ đề này là Đầu tư cho tương lai, loại trừ sốt rét. Điều này phản ánh những mục đích và mục tiêu đầy tham vọng, khởi thảo trong chiến lược 2015 và những năm tiếp theo,  sẽ được trình bày tạị Hội nghị Y tế thế giới vào tháng 5 tới. Chiến lược mới nhằm giảm 90%, vào năm 2030,  những trường hợp mắc và tử vong do sốt rét so với hiện nay. Bốn quốc gia được xác định đã loại trừ  sốt rét trong thập kỷ vừa qua. Chiến lược 2015 và những năm tiếp theo cũng đặt mục tiêu loại trừ bệnh này thêm 35 quốc gia nữa vào năm 2030.

Trong khi nhiều thành tích to lớn đã đạt được trong cuộc chiến chống sốt rét trong 10 năm gần đây, căn bệnh này vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống của mọi người trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Phi, nơi hằng năm căn bệnh này đã giết chết hơn nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi.

Những biện pháp hữu hiệu để phòng chống và điều trị căn bệnh sốt rét đã được triển khai, nhưng nguồn lực dồi dào hơn vẫn cần được huy động để đáp ứng nhu cầu chống lại việc kháng thuốc và những phản ứng độc hại.

Ngày Sốt rét thế giới là cơ hội để nêu cao những thuận lợi sẵn có trong  phòng chống và kiểm soát sốt rét, góp phần cam kết tiếp tục đầu tư để thúc đẩy tiến trình chống lại căn bệnh gây chết người này.