SARS vs MERS - Hội chứng hô hấp cấp tính nặng so với Hội chứng hô hấp Trung Đông.

Tác giả: Hui DS 1 , Memish ZA , Zumla A .

Tóm tắt

MỤC ĐÍCH CỦA ĐÁNH GIÁ:

Đánh giá này so sánh các đặc điểm lâm sàng, các khía cạnh về xét  nghiệm và các lựa chọn điều trị hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

PHÁT HIỆN GẦN ĐÂY:

Dơi là ổ chứa tự nhiên của SARS-dạng coronavirus (CoVs) và có khả năng là ổ chứa của MERS coronavirus (MERS-CoV). Mặc dù thấy trong gạc thấm dịch mũi ở một số ít lạc đà đã dương tính với xét nghiệm PCR (Polemerase Chain Reaction, phản ứng chuỗi polymerase - kỹ thuật nhằm tạo ra một lượng lớn bản sao DNA của MERS-CoV) và mang kháng thể chống lại MERS-CoV, nhưng trong nhiều trường hợp đường truyền bệnh và động vật trung gian vẫn chưa xác định chắc chắn. Cả SARS-CoV và MERS-CoV đều có thể gây suy hô hấp nặng và các tổn thương ngoài phổi như tiêu chảy, cũng thấy có các trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng ở cả hai bệnh. So với SARS, bệnh nhân bị MERS tuổi lớn hơn và nam giới chiếm đa số, bệnh kèm cũng nhiều hơn và khả năng lây lan từ người sang người tương đối thấp hơn. Mặc dù động học của virus MERS-CoV vẫn còn chưa biết, nhưng nhiễm trùng bệnh viện ở MERS thường xảy ra sớm ngay trong tuần đầu tiên, trong khi bệnh SARS lại xảy ra chủ yếu ở tuần thứ hai khi đường hô hấp trên của bệnh nhân chứa lượng virus ở đỉnh cao vào ngày thứ 10. Dữ liệu In-vitro cho thấy interferon (IFN) có hoặc không kèm ribavirin và mycophenolic có thể ức chế MERS-CoV, trong khi các chất ức chế men protease và IFN có hoạt tính ức chế chống SARS-CoV.

TÓM LƯỢC:

Mặc dù có một số điểm tương đồng về đặc điểm lâm sàng, MERS tiến triển đến suy hô hấp cấp nhanh chóng hơn nhiều so với SARS. Tỷ lệ tử vong cao hơn ở MERS có khả năng liên quan đến các trường hợp bệnh nhân già và bệnh tật kèm theo nhiều hơn. Nghiên cứu  thêm nữa là cần thiết để hiểu rõ MERS-CoV để hướng dẫn các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn công cộng và điều trị.

(Nguyên văn trên PubMed: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24626235)

Biên Dịch: Ths.Bs Nguyễn Phúc Học, Khoa Y - Đại học Duy Tân