TUẦN LỄ TIÊM CHỦNG THẾ GIỚI 2015 (24-30/4 /2015)

TUẦN LỄ TIÊM CHỦNG THẾ GIỚI 2015 (24-30/4 /2015)

THU HẸP KHOẢNG CÁCH TIÊM CHỦNG

Tuần lễ tiêm chủng thế giới- sẽ diễn ra vào tuần cuối của tháng 4 (24-30) nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dung vaccin để bảo vệ con người ở mọi lứa tuổi chống lại bệnh tật.

Bảo vệ suốt đời

Tiêm chủng được nhận biết rộng rãi như là một trong những can thiệp y tế có hiệu quả và thành công nhất. Tiêm chủng phòng tránh được khoảng 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm và hiện nay, không những bảo vệ trẻ em chống lại các bệnh mà vaccin đã có sẵn trong nhiều năm, như bạch hầu, uốn ván, bại liệt và sởi, mà còn chống lại các bệnh viêm phổi và ỉa chảy do rota vi rút, hai trong những nguyên nhân gây chết người lớn nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Hiện nay, trẻ vị thành niên và người lớn có thể được bảo vệ chống lại các bệnh đe dọa cuộc sống, như influenza, viêm màng não, các bệnh ung thư ( tử cung và gan), nhờ vào những vaccin mới và hiện đại.

Tuy nhiên, 20% trẻ em vẫn bị bỏ sót,  năm 2013, ước tính có 21,8 triệu trẻ em không nhận được vaccin cứu sống, Việc bổ sung vaccin chưa đầy đủ, khó tiếp cận về những dịch vụ y tế, thiếu thông tin chuẩn xác về tiêm chủng và sự hỗ trợ không đủ về tài chính lẫn quyết tâm chính trị cũng chiếm một phần không nhỏ trong những hạn chế này.

Thu hẹp khoảng cách tiêm chủng

Tuần lễ tiêm chủng thế giới 2015 là dấu hiệu đổi mới nỗ lực có ý nghĩa ở cấp độ quốc gia, vùng và toàn cầu nhằm tăng cường hành động để nâng cao nhận thức và đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của cộng đồng, và cải thiện những dịch vụ chuyển giao vaccin.

Chiến dịch năm nay tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách vaccin và tiến tới công bằng  trong các cấp độ tiêm chủng như  KH hành động vaccin thế giới (GVAP) đã phác thảo. Kế hoạch này được 194 nước thành viên thông qua tại Hội nghị Y tế thế giới, vào tháng 5 năm 2012, là một  chương trình khung ngăn chặn hàng triệu trường hợp tử vong vào 2020 qua đánh giá toàn cầu về vaccin cho mọi người ở tất cả cộng đồng.

KHHĐ vaccin toàn cầu nhằm:

-          Đẩy mạnh tiêm chủng thường xuyên để đáp ứng mục đích bao phủ vaccin.

-          Tăng tốc việc kiểm soát những bệnh có thể dự phòng bằng vaccin với việc loại trừ bệnh bại liệt là ưu tiên hàng đầu.

-          Giới thiệu vaccin mới và có chất lượng

-          Khuyến khích nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cho những chủng loại vaccin trong tương lai.

http://www.who.int/campaigns/immunization-week/2015/en/

Bs Hoa dịch