Tiếp cận kiến thức từ việc phân tích các tình huống lâm sàng sẽ giúp sinh viên tiếp cận vấn đề tốt hơn. Dưới đây là tình huống để giảng dạy miễn dịch:
Một nam giới 62 tuổi ban đầu có biểu hiện sốt (38,5°C), nồng độ protein C phản ứng (CRP) và ESR (tốc độ lắng hồng cầu) tăng cao, hạ huyết áp (BP 100/70), số lượng bạch cầu (12.500 và 15% dải), tăng đường huyết (đường huyết, 140) và đau hạ sườn phải. Ông có tiền sử phì đại lành tính tuyến tiền liệt và đã đặt ống thông bàng quang (nhưng không có tiền sử tiểu đường). Hai ngày sau lần đặt ống thông cuối cùng, ông bị sốt và đến ngày thứ ba, ông hơi mất phương hướng, khi khám thấy đau ở góc phần tư dưới bên phải. Nuôi cấy nước tiểu của ông cho thấy có hơn 102 trực khuẩn gram âm. Hai mươi bốn giờ sau, tình trạng của bệnh nhân xấu đi. Huyết áp của ông đã giảm xuống còn 85/65 (cần truyền máu kết tinh), đường huyết là 150, ông bị phù mô toàn thân, CRP tăng và nhiệt độ hiện tăng lên 39°C. Cả ba mẫu máu hiện nay đều cho kết quả nuôi cấy nhiều khuẩn lạc vi khuẩn gram âm.
Câu hỏi:
1. Mô tả các tác động tại chỗ và toàn thân của nhiễm trùng huyết do vi khuẩn gram âm bao gồm kết quả xét nghiệm và khám sức khỏe dự kiến.
2. Giải thích cơ chế phân tử về cách nhiễm trùng vi khuẩn gram âm và sốc nhiễm trùng gây ra tình trạng tăng thân nhiệt, ớn lạnh, tăng CRP (protein phản ứng C), tăng số lượng bạch cầu, tăng bạch cầu trung tính, tăng tế bào băng và hạ huyết áp.
3. Giải thích tại sao liều cao thuốc kháng khuẩn thích hợp có thể làm tăng các triệu chứng sốc và có thể tử vong do sốc nhiễm trùng.