THÓI QUEN LÀNH MẠNH CÓ THỂ GIÚP CON TĂNG HIỆU SUẤT HỌC TẬP

Tổng hợp: ThS. BS Nguyễn Thị Khánh Linh

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Xây dựng cho con một chế độ ăn uống nuôi dưỡng bộ não học tập. Đặc biệt, các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả góp phần thúc đẩy hoạt động chức năng của não bổ trở nên khỏe mạnh. Điều đó thể hiện rõ trong một nghiên cứu mới với hơn 16.000 sinh viên tại 40 trường cao đẳng ở Mỹ (Wald et al., 2014). Những sinh viên ăn nhiều trái cây và rau có điểm học tập trung bình cao hơn những sinh viên không ăn. Sự khác biệt ở mức khiêm tốn, nhóm sinh viên không có thói quen ăn rau củ và trái cây có điểm học tập trung bình ít hơn một phần tư điểm so với nhóm sinh viên còn lại. Nhưng đây là một lợi nhuận tốt cho thứ gì đó mà không yêu cầu con dành thêm thời gian trong thư viện.

Vận động thể chất

Thể chất tốt không chỉ hữu ích cho kết quả học tập trong môn học thể dục, vận động thể chất cũng có thể tăng điểm học tập ở các môn học khác. Bố mẹ cần khuyến khích con tham gia và các hoạt động tăng cường thể chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những học sinh tích cực hoạt động thể chất có xu hướng vượt trội so với các bạn cùng lớp ở mọi lứa tuổi, từ tiểu học đến đại học. Ví dụ, trong một nghiên cứu gần đây (Coe et al., 2013), học sinh lớp sáu và lớp chín đạt điểm cao trong bài đánh giá thể lực cũng làm bài kiểm tra môn toán và các môn xã hội tốt hơn so với những học sinh có thể lực kém hơn.

Ăn sáng

Mẹ đã đúng: Bữa sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ít nhất là về kết quả học tập. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một bữa sáng lành mạnh có mối liên quan đến trí nhớ tốt hơn và ít nghỉ học hơn. Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Hà Lan, học sinh từ 11 đến 18 tuổi bỏ bữa sáng có điểm trung bình thấp hơn so với những học sinh ăn sáng. Những học sinh bỏ bữa sáng cũng cho biết họ gặp khó khăn hơn trong việc tập trung trong các hoạt động tại trường.

Thiền

Một điều mà bố mẹ có thể giúp con làm dịu tâm trí và tăng cường tập trung tinh thần đó là hướng dẫn con các bài tập thiền, điều này có thể hữu ích khi con học tài liệu mới hoặc làm bài kiểm tra và cho cả quá trình học tập của con. Trong một nghiên cứu gần đây, những sinh viên đại học bắt đầu thiền trước một bài giảng tâm lý học đã làm bài kiểm tra sau đó tốt hơn những sinh viên không thiền. Một điều đáng chú ý là các sinh viên đã tham gia các bài tập thiền chỉ trong sáu phút. Với thực hành rộng rãi hơn, thiền có thể đem lại những lợi ích thậm chí còn lớn hơn.

Nhận điểm A với giấc ngủ đầy đủ

Việc con thức khuya hàng nhiều giờ để nhồi nhét kiến thức cho các bài kiểm tra cho thấy nỗ lực học tập của con. Tuy nhiên, bố mẹ nên cân nhắc vấn đề này, vì thiếu ngủ sẽ khiến com khó lắng nghe, học hỏi, ghi nhớ thông tin và giải quyết vấn đề hơn. Trong nghiên cứu liên quan đến hơn 500 học sinh trung học, những học sinh hy sinh giấc ngủ để có thêm thời gian học tập gặp nhiều khó khăn hơn trong việc hiểu những gì được dạy trong lớp vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, học sinh cũng gặp khó khăn hơn với các bài kiểm tra và bài tập.

Rửa tay

Đây là một thói quen nhỏ, nhưng bố mẹ đừng quên trang bị cho con mình. Các con không thể đến trường học tập nếu bị ốm và việc rửa tay giúp giảm số lần nghỉ học do bệnh tật. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Lau et al., 2012) đã đưa khái niệm hợp lý này vào thử nghiệm ở các lớp từ mẫu giáo đến lớp tám tại hai trường học ở Chicago. Tất cả học sinh đều được tiếp cận với xà phòng và nước rửa tay. Ngoài ra, một số giáo viên đã dạy ngắn gọn về các bước rửa tay, kết quả cho thấy số ngày nghỉ học của học sinh đã giảm trong các lớp học của họ trong mùa cúm.

(Healthy Habits That Boost School Performance | Psychology Today, n.d.)

Coe, D. P., Peterson, T., Blair, C., Schutten, M. C., & Peddie, H. (2013). Physical fitness, academic achievement, and socioeconomic status in school-aged youth. The Journal of School Health, 83(7), 500–507. https://doi.org/10.1111/josh.12058

Healthy Habits that Boost School Performance | Psychology Today. (n.d.). Retrieved June 14, 2023, from https://www.psychologytoday.com/us/blog/minding-the-body/201308/healthy-habits-boost-school-performance

Lau, C. H., Springston, E. E., Sohn, M.-W., Mason, I., Gadola, E., Damitz, M., & Gupta, R. S. (2012). Hand hygiene instruction decreases illness-related absenteeism in elementary schools: A prospective cohort study. BMC Pediatrics, 12, 52. https://doi.org/10.1186/1471-2431-12-52

Wald, A., Muennig, P. A., O’Connell, K. A., & Garber, C. E. (2014). Associations between healthy lifestyle behaviors and academic performance in U.S. undergraduates: A secondary analysis of the American College Health Association’s National College Health Assessment II. American Journal of Health Promotion: AJHP, 28(5), 298–305. https://doi.org/10.4278/ajhp.120518-QUAN-265